Thủ thuật SEO 1043 Lượt xem

Các bước viết nội dung chuẩn SEO

Các bước viết nội dung chuẩn SEO. Để hiểu tại sao phải xây dựng nội dung chuẩn SEO bạn phải hiểu cơ chế hoạt động của Google.

Nội dung chuẩn SEO là gì? Tại sao phải viết nội dung chuẩn SEO? Các bước để viết nội dung chuẩn SEO là gì? – Đây là những câu hỏi mà hầu hết những newbie khi mới bắt đầu làm quen với SEO thắc mắc. Dưới đây là đáp án cho những thắc mắc đó của bạn

Nội dung chuẩn SEO là gì? Tại sao phải viết nội dung chuẩn SEO?

Nội dung chuẩn SEO là một nội dung bài viết được tối ưu với công cụ tìm kiếm thông qua nhiều thông số như:

– Bài viết gốc, tự viết và phải cung cấp nội dung hữu ích 1 cách thực sự cho người đọc.

– Bài viết tự nhiên, không nhồi nhét từ khóa.

– Từ khóa quan trọng nên được xuất hiện rải đều bên trong nội dung bài viết 1 cách tự nhiên nhất.

– Từ khóa quan trọng cần có mặt trong tiêu đề và mô tả của bài viết.

– Phần mô tả bài viết nên chứa cả từ khóa chính và từ khóa phụ, từ khóa phụ thực hiện việc bổ nghĩa cho từ khóa chính và không gây phản cảm cho người đọc.

– Tiêu đề bài viết nằm trong thẻ h1 và chỉ nên có 1 thẻ H1 duy nhất trong bài viết.

– Các từ khóa chính và phụ nên đưa vào những thẻ h2, h3 với số lượng 3-5 thẻ H2, 7-9 thẻ H3.

– Bài viết phải có các liên kết nội bộ tới những bài viết khác với anchor text phù hợp.

– Đa dạng hóa nội dung hiển thị trong bài viết bằng viết chèn thêm các hình ảnh, video. Các hình ảnh minh họa trong bài viết phải sát nghĩa và phải có thuộc tính ALT cho hình ảnh.

– Số lượng từ trong bài viết nên > 3000 từ.

– Bài viết có link trỏ ra bên ngoài các trang uy tín nhưng không nên trỏ quá nhiều. Các link trỏ ra ngoài nên để thuộc tính nofollow.

 

Vậy tại sao phải xây dựng nội dung chuẩn SEO?

Để hiểu tại sao phải xây dựng nội dung chuẩn SEO bạn phải hiểu cơ chế hoạt động của Google. Có vài ý muốn bạn chú ý xoay quanh cơ chế hoạt động của Google và vấn đề chúng ta đang thảo luận đó là nội dung chuẩn SEO:

1. Khi bạn nhập vào Google một từ khóa bất kỳ thì Google sẽ trả về cho chúng ta 10 kết quả tìm kiếm tự nhiên.

2. Nhiệm vụ của bạn là phải đưa Website của mình “có mặt” ở 1 trong 10 kết quả tìm kiếm về từ khóa ấy.

3. Nhiệm vụ của Google là trả về cho người dùng kết quả tìm kiếm tốt và có liên quan nhất đến thông tin mà họ muốn tìm.

4. Bởi vậy, bạn cần phải tạo ra các nội dung tốt hơn đối thủ.

Bởi vì, nội dung tốt không chỉ giúp bạn “ghi điểm” với độc giả đến với Website, mà còn “lấy lòng” được với Google. Hãy ghi nhớ: Viết ít bài nhưng chất lượng còn hơn là viết nhiều nhưng tạp nham.

Việc xây dựng nội dung tốt sẽ giúp bạn lên TOP Google nhanh hơn và bền hơn. Không phải ngẫu nhiên “Content is King” trở thành châm ngôn cho bất kỳ SEOer nào, hãy nhớ Google đã thông minh hơn xưa rất nhiều

 

Các bước để xây dựng nội dung chuẩn SEO

Khi đã đưa ra những khái niệm và lý do tại sao bạn phải viết nội dung chuẩn SEO, mình sẽ giúp bạn xây dựng nội dung chuẩn SEO thông qua một số bước cơ bản. Dưới đây là các bước để bạn xây dựng nội dung chuẩn SEO.

  • Bước 1: Chọn chủ đề để viết
  • Bước 2: Nghiên cứu từ khóa
  • Bước 3: Lập dàn bài cho bài viết
  • Bước 4: Viết bài
  • Bước 5: Kỹ năng viết tiêu đề
  • Bước 6: Đánh giá nội dung của đối thủ
  • Bước 7: Tối ưu hóa từ khóa khi viết bài chuẩn SEO

Bước 1: Lựa chọn chủ đề cho bài viết

Bước đầu tiên trong việc viết bài là xác định chủ đề cho bài viết. Công cụ Google Trends sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn trong việc này. Công cụ này sẽ đưa ra cho các bạn những xu hướng đang được người sử dụng quan tâm và thực hiện tìm kiếm nhiều nhất. Nếu cảm thấy công cụ này quá rộng thì bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner để theo dõi diễn biến của từ khóa mà bạn hướng tới có chiều hướng phát triển như thế nào trong tương lai để lựa chọn ra chủ đề phù hợp nhất.

Một điều nữa mà bạn nên quan tâm là mục đích của bài viết. Có lẽ đối với hầu hết mọi người khi đầu tư công sức và thời gian để viết một bài chuẩn SEO thì mục đích đương nhiên là đạt thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm, từ đó thu hút người truy cập vào website. Trước khi viết bài bạn nên chú ý tới những bài viết trước đó mà bạn đã viết trên cùng website. Theo dõi xem bài viết nào đang được quan tâm nhiều thì viết tiếp một nội dung liên quan đến bài viết đó, đặt liên kết từ bài viết cũ và kéo lượng người truy cập sang bài viết mới. Đây là một cách để điều hướng người dùng một cách hiệu quả. Nó giống như việc bạn cho người dùng tiếp tục nạp thêm những thông tin mà họ đang bị hấp dẫn. Tất nhiên là hấp dẫn hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng viết bài của bạn. Nếu nội dung của bài viết trước đã hoàn thành rồi thì đừng cố gắng kéo dài nó ra một cách lê thê khiến người dùng cảm thấy nhàm chán.

Ngoài ra bạn cũng nên tìm kiếm những chủ đề độc đáo, chưa được nhiều người khai thác nhưng đang có xu hướng phát triển. Rõ ràng là viết về một chủ đề đã có quá nhiều người sử dụng trước đó thì bạn khó có thể cạnh tranh và lên top một cách nhanh chóng được.

Nói chung điều mà bạn cần làm ở bước này là “Chọn chủ đề liên quan đến những bài viết đã có trên site, mở rộng nó theo một chiều hướng đang phát triển nhưng chưa có nhiều người sử dụng và hãy chắc chắn là bạn có khả năng viết tốt về vấn đề đó”.

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa cho bài viết

Người dùng ngày càng thông mình hơn trong việc tìm kiếm các từ khóa. Nói đơn giản hơn là hầu như khách hàng sẽ không sử dụng những từ khóa ngắn quá chung chung khi tìm kiếm. Họ tập trung vào những từ khóa dài và hướng tới mục đích tìm kiếm cụ thể hơn. Nếu bạn đang muốn tập trung vào từ khóa ngắn thì nên xem xét lại vì ngoài việc nó khiến cho độc giả không thực sự tìm kiếm được nội dung mà họ mong muốn mà mà nó còn khiến bạn vướng phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ đối thủ và kết quả là bài viết của bạn có khả năng chìm nghỉm giữa muôn trùng thông tin tương tự.

Ví dụ ở đây là nếu bạn đang có ý định tìm kiếm dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp thì chắc chắn bạn sẽ không tìm kiếm với từ khóa là “website” đúng không nào. Thay vào đó bạn sẽ tìm kiếm 1 số từ khóa như:

- Thiết kế website chuyên nghiệp

- Địa chỉ thiết kế website chuyên nghiệp

- Thiết kế website doanh nghiệp

- Thiết kế website trọn gói

Bạn cần chọn ra một bộ từ khóa đi cùng nhau chứ không phải một từ khóa duy nhất. Xác định rõ đâu là từ khóa chính, đâu là từ khóa phụ. Sử dụng từ khóa phụ để bổ sung và ý nghĩa và thay thế cho từ khóa chính để tránh việc gây nhàm chán và phản cảm cho người đọc.

Cũng tương tự như khi phân tích từ khóa cho một dự án SEO. Bạn có thể sử dụng một vài công cụ như Google Suggest, Google Keyword Planner… để tìm ra bộ từ khóa phù hợp với nội dung mà bạn hướng tới. Một hành động khác mà bạn có thể thực hiện nhằm đảm bảo cho việc lên top của bài viết là thăm dò đối thủ. Những bài viết khác cùng chủ đề thậm chí là có cùng bộ từ khóa với bài viết của bạn sẽ là những đối thủ nặng kí. Bạn cần xem qua để hiểu rõ những ưu nhược điểm từ đó cải thiện trên bài viết của mình nhằm đạt kết quả tốt hơn.

Bước 3: Dựng khung sườn, cấu trúc cho bài viết

Đây là một việc khá quen với chúng ta rồi nhỉ? Ngay từ những năm đầu đi học, khi học môn “Ngữ văn” chắc hẳn bạn nào cũng được giáo viên dạy về việc đưa ra những ý chính làm khung sườn cho bài viết, từ đó phân tích rõ mỗi ý ra là thành một bài văn. Tóm lại là 1 bài viết chuẩn Seo cần phải có 3 phần mở bài + thân bài + kết luận.

Dù đã định hình về từ khóa cũng như chủ đề của bài viết nhưng nếu bạn cứ viết ngẫu hứng một mạch từ đầu đến cuối, mình dám chắc là chất lượng của bài viết sẽ không cao. Nó cũng tương tự như việc nặn tượng bằng đất sét vậy. Những nghệ nhân chuyên nghiệp luôn làm bộ khung trước rồi mới đắp đất sét lên thì bức tượng sau khi hoàn thành sẽ có độ vững chắc cũng như bám sát theo ý tưởng ban đầu. Bạn viết ngẫu hứng thì nội dung của bài viết sẽ bị tản ra, không tập trung và làm người đọc cảm thấy lạc lõng và khó nắm bắt được chủ đề mà bạn hướng đến.

Nói tóm lại xây dựng một bố cục cấu trúc bài viết cụ thể là cách để bài viết của bạn trở nên mạch lạc, dễ đọc dễ hiểu đối với người đọc cũng như dễ viết và bám sát theo chủ đề đối với người viết là bạn. Xây dựng một cấu trúc tốt còn giúp phân tách bài viết ra từng phần nhỏ hơn, giúp độc giả chỉ cần lướt qua các đầu mục để có được cái nhìn tổng quan, từ đó hiểu rõ hơn về ý nghĩa à bạn muốn truyền tải.

Ngoài việc phục vụ cho việc đọc hiểu của độc giả, bạn cũng nên chú ý tới cách mà Google nhìn bài viết. Hãy sử dụng các thẻ heading một cách khéo léo cho những đề mục chính và phụ bên trong bài viết.

Bước 4: Triển khai viết bài

Có thể lại sẽ có những tranh cãi xảy ra ở đây, khi chúng ta thảo luận tới “thế nào là chuẩn”. Tạm gác sự “chuẩn SEO” sang một bên. Hãy bắt đầu với việc viết như thế nào cho hay, thế nào cho hấp dẫn người đọc. Có một điều mà bạn phải đồng ý với mình là mỗi nhà văn đều có những phong cách viết riêng biệt, không ai giống ai nhưng họ đều đạt tới mục đích chung là truyền tải cảm xúc, ý nghĩa cũng như thu hút được sự tập trung của độc giả. Như vậy chúng ta có thể thấy rằng việc viết như thế nào cho hay sẽ không có bất kì một tiêu chuẩn nào cả.

Liệu bạn có nghĩ rằng có những người sinh ra viết văn đã hay? Điều đó không đúng trong tất cả trường hợp mà tất cả đều cần trải qua một giai đoạn rèn luyện mà không gì khác hơn là viết, viết và viết nhiều hơn nữa. Cũng đừng quá tập trung vào một vấn đề gì, nhiều khi chỉ là những câu văn ngẫu hứng về những chủ đề chẳng đi đến đâu. Nhưng chính điều đó làm cho văn phong của bạn trở nên phong phú và có sức hấp dẫn hơn. Lời khuyên ở đây là bạn nên dành thời gian cho việc đọc sách báo, truyện, blog… để giúp nâng cao vốn từ vựng của mình.

Có một kinh nghiệm nhỏ nhưng lại khá quan trọng mà mình nhận ra trong quá trình viết bài. Khi bắt tay vào việc viết bài hãy bỏ những từ khóa mà bạn chọn trước đó sang một bên, viết bài một cách tự nhiên và phóng khoáng nhất có thể. Đừng bó bài viết theo những từ khóa khiến chúng trở nên mất tự nhiên và gây phản cảm cho người đọc, khiến có cảm giác như bạn đang gượng ép câu văn. Sau khi viết xong, hãy quay trở lại và sửa lại những vị trí mà có thể đặt từ khóa một cách hợp lý. Việc này giúp bạn viết thoải mái hơn, nội dung được tập trung cũng như quản lý được chính xác số lượng từ khóa bạn muốn đưa vào bài viết.

Đặt các liên kết nội bộ tới các bài viết liên quan:

Đừng quên đặt những liên kết nội bộ một cách hợp lý vào bài viết liên quan cùng chủ đề với bài viết cua bạn. Điều này sẽ giúp cho cấu trúc tổng thể trang web của bạn trở nên chặt chẽ hơn đồng thời giúp google bot index được các nội dung khác bên trong website. Ngoài việc tạo điều kiện cho Google bot tiếp tục cập nhật nội dung đã có thì các liên kết nội bộ còn giúp bạn tăng Pageview nếu liên kết đó được đặt chính xác, gãi đúng chỗ ngứa của người đọc khiến họ cảm thấy tò mò muốn click vào.

Một ví dụ khá hay và nổi tiếng chính là bách khoa toàn thư wiki. Bạn vào đọc bất kì một bài viết nào chắc hẳn cũng sẽ hoa mắt chóng mặt với số lượng liên kết nội bộ khổng lồ. Nó giống như một bộ não thực sự vậy, mọi kiến thức đều được móc nối với nhau và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của người dùng một cách chính xác.

Trỏ liên kết ra ngoài các trang uy tín

Việc bài viết của bạn có các liên kết dẫn đến các trang web uy tín giống như việc bạn có quan hệ với 1 người có địa vị trong xã hội vậy. Google đánh giá cao việc này từ đó giúp gia tăng thứ hạng cho trang của bạn. Một điều lưu ý ở đây là không nên đặt quá nhiều liên kết ra bên ngoài (theo mình là nên từ 2-3 link là hợp lý) và cần đặt thuộc tính “rel=nofollow” cho các liên kết đó.

7-buoc-de-viet-bai-chuan-seo-2

Bước 5: Tối ưu tiêu đề cho bài viết

Một ca sĩ có ngoại hình đẹp, giọng hát hay thì còn cần một cái tên xứng đáng nữa. Tiêu đề bài viết cũng vậy. Thông qua tiêu đề mà độc giả có thể đoán nhận một phần nội dung bài viết mà bạn hướng tới. Về việc này thì bạn có thể tham khảo bài viết “Bật mí 24 cách viết tiêu đề hấp dẫn” của mình nhé.

Bước 6: Đảm bảo về số lượng từ khóa trong bài viết

Như mình đã nói ở phần trước, khi viết xong nội dung thì bạn cần kiểm tra lại bài viết thêm 1 lần nữa. Ngoài việc rà soát những lỗi chính tả mà bạn có thể gặp phải thì bạn cũng nên sửa lại và chèn thêm các từ khóa vào bên trong nội dung một cách hợp lý. Nên nhớ rằng thời đại mà từ khóa có mặt ở khắp mọi nơi đã thực sự kết thúc; Spam từ khóa trong bài viết là một cách nhanh nhất đưa website đến gặp thuật toán google panda và google penguin. Thay vì sử dụng từ khóa chính xác bạn có thể dùng những từ khóa mở rộng, từ đồng nghĩa để giúp nội dung trở nên phong phú mà vẫn đảm bảo được số lượng từ khóa hợp lý bên trong bài viết.

Bước 7: Tăng độ phổ biến cho bài viết

Đừng nghĩ rằng bạn đăng bài viết lên là ngay lập tức có thể đạt được thứ hạng cao nhất. Muốn đạt được điều đó thì bạn phải làm qua bước này để tăng tốc thời gian mà bài viết được index, thu hút một lượng view ban đầu để “mồi” cho bài viết đạt thứ hạng tốt trong thời gian ngắn.

– Submit bài viết lên Google, Bing…

– Gửi bài lên các trang Social Bookmark. Chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội để có được những lượt view, chia sẻ, bình luận từ độc giả. Bạn cũng có thể kêu gọi bạn bè vào comment, chém gió để tăng độ uy tín cho bài viết

Xem thêm: Kinh nghiệm học SEO cho người mới bắt đầu

Lời kết

Với 7 bước viết nội dung chuẩn SEO trên sẽ giúp bạn nhanh chóng lên TOP Google nhưng vẫn đảm bảo giữ vững thứ hàng và không vi phạm bất cứ lỗi nào từ Google.

Bạn có một quy trình viết bài chuẩn SEO nào khác không? Hãy chia sẻ để chúng ta cùng trao đổi và tham khảo nhé!

 

Từ khóa liên quan:

  • cách viết bài chuẩn SEO
  • viết nội dung chuẩn SEO
  • các bước viết bài chuẩn SEO
  • các bước xây dựng nội dung website
  • xây dựng nội dung chuẩn SEO
  • nôi dung chuẩn SEO là như thế nào
  • hướng dẫn viết bài chuẩn SEO

Các chuyên viên tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

  • Hỗ trợ

    Sđt: 0965 613 469

    Chat Chat
  • Hỗ trợ

    Sđt: 0965 613 469

    Chat Chat
  • Hỗ trợ

    Sđt: 094 789 3386

    Chat Chat
  • Hỗ trợ

    Sđt: 094 789 3386

    Chat Chat